โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น โมเดลต้นแบบร่วมผลิตครูมืออาชีพ ผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
26 มิถุนายน 2565

      โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษา (ศึกษาศาสตร์)  สถาบันการศึกษาและแหล่งร่วมผลิตครูมืออาชีพ ผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ  (Ethics in Professional Learning Community :E-PLC) ประจำปีการศึกษา 2565  และมีการสร้างทีมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (ทีม PLC) ครบทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ 10 รายวิชา  ประกอบไปด้วย

            (1) นักศึกษาปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา (Model Teacher) อาจารย์ผู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้

            (2) เพื่อนนักศึกษาและอาจารย์ประจำกลุ่มสาระการเรียนรู้ (Buddy Teacher)

            (3) ครูพี่เลี้ยงประจำวิชา (Mentor)

            (4) รองผู้อำนวยการฯ  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ (Administrator)

            (5) อาจารย์นิเทศสาขาวิชาเฉพาะ (Expert)

            แต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้มีการวางแผนการดำเนินงาน  การออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้  การเตรียมกิจกรรมการเปิดชั้นเรียน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาจรรยาบรรณของวิชาชีพครูให้เกิดขึ้นกับนักศึกษาปฏิบัติการสอนที่จะเป็นครูมืออาชีพในอนาคต ครูพี่เลี้ยง ทีม PLC ทุกคน เป็นกระบวนการที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนในมิติต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด